Dán decal xe có đăng kiểm được không

Dán decal xe oto đang là xu hướng thay đổi, làm mới hay thay đổi màu ngoại thất xe nhanh chóng, đơn giản giá cả hợp lý đang được nhiều bác ưa chuộng.

Nhiều người quan tâm, băn khoăn  dán decal xe ô tô có bị phạt? Dán decal xe có đăng kiểm được không?

Pháp luật không cấm việc dán decal để trang trí cho xe nhưng nếu việc dán decal làm thay đổi màu sắc nguyên bản theo Giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt hành chính.

Dán decal làm thay đổi màu sơn sẽ bị xử phạt

Theokhoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008:“Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo (nhà sản xuất) hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo một sĩ quan Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), việc dán decal cho xe, làm thay đổi màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe do cơ quan công an cấp, nghĩa là thay đổi màu sắc của xe, thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt.

Theo điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016 về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ ô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe.

Như vậy dán nguyên con hoặc dán quá nhiều làm thay đổi màu xe thì bị phạt và không cho đăng kiểm.

 

Còn lại dán delcal nóc, dán ít hơn 50% Hoặc dán toàn thân nhưng không vi phạm các điểm cấm vẫn cho đăng kiểm bình thường…

Theo ông Ngô Ngọc Sơn, đăng kiểm viên cao cấp, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam tại khu vực phía Nam, việc dán decal toàn thân xe là làm thay đổi màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe do cơ quan công an cấp. Theo Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, việc dán decal làm thay đổi màu sơn được coi là dạng thay đổi, khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD). Nghĩa là không gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường khi chiếc xe đó tham gia giao thông. “Do đó các loại xe dán decal nói chung chỉ phải nhắc nhở và vẫn được xét, cấp giấy chứng nhận kiểm định” – ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, với từng trường hợp cụ thể, đăng kiểm viên có quyền từ chối xét xe. Như có xe sau khi dán decal, bằng quan sát và chụp ảnh để lưu trong hồ sơ đăng kiểm mà màu sắc mới làm cho hình dáng có sự thay đổi lớn (từ các góc nhìn khác nhau ở một loại màu của decal sẽ làm “lệch” đi hình dáng chuẩn của xe nhà thiết kế) thì cơ quan đăng kiểm có quyền từ chối xét, cấp giấy chứng nhận. “Đặc biệt, có nhiều xe dán decal đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng… làm cho việc quan sát của đăng kiểm viên, chụp ảnh nhận dạng trở nên khó khăn thì vẫn bị từ chối xét, cấp giấy. Chưa kể các loại xe dán đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng này còn gây ra hiệu ứng phản chiếu, loạn màu sắc nhận diện cho người đi đường, dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì cơ quan đăng kiểm cũng có quyền từ chối” – ông Sơn cho biết.

 

DỊCH VỤ ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ TẠI NHÀ Ở TP HCM

CHỈ CẦN NGỒI NHÀ ALO … CHÚNG TÔI SẼ LO TẤT CẢ CHO BẠN!

Thời buổi này thời gian là vàng bạc thì rất nhiều người không có thời gian để lo những việc không tên như đi đăng kiểm xe, vì việc này tốn rất nhiều thời gian chờ đợi, xe bị lỗi này nọ, không rành thủ tục …

Chúng tôi xin cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ đăng kiểm xe ôtô tại nhà giúp cho quý khách tiết kiệm được nhiều thời gian quý báu và  những phiền hà không đáng có. Liên hệ với chúng tôi 0947.929.787 để được phục vụ đăng kiểm ô tô tận giường.

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*